Biện pháp phòng tránh sự cố xảy ra khi sử dụng thiết bị điện

Làm thế nào để phòng tránh sự cố xảy ra khi sử dụng thiết bị điện dân dụng trong nhà? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm câu trả lời nhé!
 
Biện pháp phòng tránh sự cố xảy ra khi sử dụng thiết bị điện
A. Bạn bắt buộc phải thực hiện những việc này nếu muốn phòng  tránh các sự cố xảy ra khi sử dụng thiết bị điện

1.      Thiết kế, lắp đặt hệ thống điện trong nhà nên thuê tư vấn, chuyên viên kỹ thuật thực hiện. Đặt thiết bị bảo vệ (CB hoặc cầu dao điện) phù hợp cho đường dây chính trong nhà, từng gian phòng và từng thiết bị điện công suất lớn. Dùng thiết bị chống dòng rò ELCB (Earth leakage circuit breaker) phù hợp cho mạng điện trong nhà; Đặc biệt nên lắp ELCB riêng cho các thiết bị đấu nối thường xuyên vào mạng điện như máy nước nóng.

Đèn led cao cấp
Đèn led cao cấp 1 thiết bị được ưa chuộng hiện nay

 

2.      Sử dụng dây dẫn điện có bọc cách điện chất lượng tốt, có tiết diện phù hợp với dòng điện của các thiết bị sử dụng điện.

3.      Thiết bị, dụng cụ sử dụng điện trong nhà: phải đảm bảo an toàn, phù hợp công suất đường dây cấp điện; Phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh; Phải sửa chữa hoặc thay mới khi phát hiện hư hỏng (thay dây mới khi phát hiện đường dây cũ, vỏ cách điện bị biến màu hoặc bong tróc).

4.      Ngắt ngay các thiết bị, dụng cụ điện sinh nhiệt (Bàn ủi, bếp điện, thiết bị gia nhiệt bằng điện trở …) ra khỏi nguồn điện khi không còn nhu cầu sử dụng hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện. Tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi ngủ.

5.      Sử dụng cáp điện, thiết bị điện ở những bảng quảng cáo ngoài trời đúng chủng loại, đúng tiêu chuẩn; Lắp đặt đúng kỹ thuật; Phải thường xuyên, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa.

6.      Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng ngắt nguồn điện (CB, cầu dao điện), báo cho mọi người xung quanh, báo Cảnh sát PCCC; Dùng phương tiện chữa cháy tại chổ dập lửa (Cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện; Nên sử dụng các bình khí (C02,N2…), bình bột chữa cháy điện).

B. Bạn không nên làm những việc này nếu muốn sử dụng thiết bị điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả

1.      Không dùng dây điện trần (không có vỏ cách điện) trong nhà; Không sử dụng dây, cáp điện, thiết bị điện không đảm bảo chất lượng.

2.      Không dùng giấy bạc và dây kim loại khác để thay thế dây chảy cầu chì, cầu dao.

3.      Không được treo móc hàng hóa, vật dụng lên đường dây, thiết bị điện; Không dùng vật liệu dễ cháy như giấy, vải… để làm chóa đèn hoặc bao che bóng đèn; Không treo bóng đèn sát vách ngăn, trần làm bằng vật liệu dễ cháy.

4.      Không sử dụng ổ cắm, phích cắm, CB, cầu dao bị nứt, vỡ vỏ nhựa hoặc bị gỉ, sét; Không cắm dây dẫn điện trực tiếp (không có phích cắm) vào ổ cắm.

5.      Không dùng thiết bị điện sinh nhiệt (bàn ủi, bếp điện, thiết bị gia nhiệt …) khi không có người lớn trông coi; Không để trẻ nhỏ, người bị bệnh tâm thần… sử dụng các thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà.

6.      Không để các chất dễ cháy (ga, xăng, dầu, giấy, vải…) gần đường dây và các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện như: đèn, bàn ủi, bếp điện, ổ cắm điện, bảng điện, chấn lưu đèn huỳnh quang v.v…; Không lắp đặt ổ cắm điện trong nhà vệ sinh, nhà tắm. 

3. Những điều cần chú ý khác

Để đảm bảo an toàn cho cả bạn và người than, chúng tôi khuyến cáo những điều sau đây:

  1. Không trú mưa ở khu vực cột điện, trạm biến áp.
  2. Không chạm vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao…
  3. Không lên sân thượng, mái nhà (nơi có đường dây điện vượt qua).
  4. Không sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

NÊN:

  1. Ngắt nguồn điện (mở cầu dao, CB) khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc mưa ướt (tạt, dột).
  2. Lắp đặt đường dây cáp điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt chống rò điện phù hợp (MCCB).
  3. Cắt nguồn điện cung cấp cho đường dây, thiết bị sử dụng điện ngoài trời khi mưa to, gió lớn (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…).
  4. Tránh xa, báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ,… 

Chúc bạn và gia đình sử dụng thiết bị điện an toàn, hiệu quả và phòng tránh được các sự cố ngoài ý muốn xảy ra.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.