3 CHỈ SỐ QUYẾT ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CỦA ÁNH SÁNG

Không gian của bạn có lung linh hay không, các điểm nhấn có nổi bật hay không hay các đồ vật trong nhà có đang hiển thị chân thực nhất màu sắc của nó hay không tất cả đều phụ thuộc vào loại ánh sáng mà bạn chọn. Vậy chọn ánh sáng như nào để đáp ứng được hết các nhu cầu trên. Bài viết của QNT sẽ hướng dẫn những thông số cơ bản nhất để mỗi người đều có thể chọn được loại đèn phù hợp cho từng khu vực trong nhà mình.

1.Nhiệt độ màu

Một hình ảnh minh họa về các mức nhiệt độ màu cho mọi người dễ hình dung:

Xuất phát từ khái niệm bức xạ, chúng ta đều biết rằng một vật khi nóng thì nó sẽ phát sáng,và tùy vào nhiệt độ của nó mà sẽ cho ra các màu ánh sáng khác nhau. Mức nhiệt độ càng cao thì màu sắc sẽ càng chuyển sang mài xanh tím và nhiệt độ càng thấp thì màu sắc sẽ chuyển dần về ánh vàng.

Các loại đèn của simon tập trung vào 3 tông màu 3000K – Ánh sáng vàng, 4000K- Ánh sáng trung tính, 6500K – Ánh sáng trắng – Đây là 3 tông màu cơ bản nhất và sử dụng phù hợp cho mọi ngữ cảnh.

Ánh sáng vàng ( 2700K-3000K) kết hợp với loại đèn góc chiếu nhỏ ( Spotlight) là sự lựa chọn tốt nhất để tạo các điểm nhấn như chiếu vào tranh, bình hoa, đồ vật trang trí hay các đường viền trong phòng. Nếu bạn thích một không gian đậm chút nghệ thuật, mọi thứ lung linh hay đơn giản là một không gian ấm áp thì ánh sáng vàng cũng có thể thay thế ánh sáng cơ bản cho căn phòng .

Hình minh họa: Một phòng khách sử dụng ánh sáng vàng làm ánh sáng chủ đạo kết hợp LED dây nhấn viền trần.

Ánh sáng trung tính – Ánh sáng tương tương với màu ánh sáng mặt trời sẽ làm không gian của bạn sáng hơn, màu sắc mọi vật chân thực nhất. Đây cũng là màu ánh sáng được sử dụng phổ biến nhất vì phù hợp với mọi ngữ cảnh dù căn phòng được thiết kế có những điểm nghệ thuật hay đơn giản. Màu ánh sáng trung tính hơi vàng nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu cho tất cả mọi người không quá chói cũng không cảm thấy nóng, và phù hợp dù là phòng ngủ, phòng khách hay phòng đọc sách cũng đảm bảo đủ độ sáng cho mắt. Căn phòng ánh sáng trung tính và một vài điểm nhấn hay đường viền ánh sáng vàng chính là sự phối màu hoàn hảo nhất cho không gian và ngược lại ánh sáng trung tính dùng để nhấn viền cho một không gian ánh sáng vàng cũng là một lựa chọn tuyệt vời không kém.

Hình minh họa: Phòng mẫu ánh sáng trung tính và ánh sáng trang trí màu vàng

Mỗi màu ánh sáng đều có giá trị và ưu điểm riêng của nó. Ánh sáng trắng lại là ánh sáng được lựa chọn nhiều nhất cho các văn phòng làm việc, nhà máy vì hiệu suất chiếu sáng cao, giúp mắt nhìn rõ từng chi tiết và cũng ức chế cơn buồn ngủ . Đối với nhà riêng, ánh sáng trắng cũng tôn lên sự hiện đại cho không gian và cũng là ánh sáng có thể phối màu với bất kì màu tường nào mà không làm lệch đi màu sắc của nó. Ánh sáng trắng chủ đạo cùng một số điểm nhấn hay đường viền trung tính sẽ là sự kết hợp hoàn hảo để ngôi nhà không bị đơn điệu nhưng vẫn giữ được nét hài hòa và tông lạnh tổng thể.

Hình ảnh minh họa: Căn phòng sử dụng ánh sáng trắng.

QNT hiện đang phân phối các loại đèn LED của SIMON và Đèn LED cao cấp Châu Âu Thorn-Zumtobel với thiết kế đa dạng, nhiệt độ màu đủ các dải từ 2700K-6500K đáp ứng mọi thiết kế cầu kì nhất của các kiến trúc sư. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chọn mẫu mã đèn, hay chọn màu ánh sáng để tô điểm cho không gian của mình hãy nói mong muốn của bạn với chúng tôi. Với kinh nghiệm 7 năm thiết kế chiếu sáng và sự tâm huyết đối với mỗi công trình, QNT chắc chắn sẽ giúp không gian của bạn không chỉ đẹp mà còn đạt cả những giá trị cảm xúc bạn mong muốn.

2.Độ hoàn màu ( CRI)

Hình minh họa: Quả táo dưới 4 loại ánh sáng với CRI khác nhau

Độ hoàn màu được kí hiệu bằng chỉ số CRI- Hay còn gọi là độ trung thực của ánh sáng như ta thấy trên hình minh họa, CRI càng cao màu sắc của vật càng thật hơn và tươi hơn. Đây là một thông số quan trọng khi lựa chọn ánh sáng. Đối với những loại đèn kém chất lượng, CRI nhỏ hơn 70 sẽ làm da dẻ bị nhợt, màu sắc của đồ vật trong nhà cũng sẽ không được sắc nét và lệch đi so với màu thực tế. CRI tiêu chuẩn để đảm bảo được độ trung thực là từ 80 trở lên. Các loại đèn do QNT phân phối hiện nay đều đáp ứng được tiêu chuẩn từ 80 trở lên đối với mọi loại đèn, và có thể lên đến CRI 85 hoặc 90 đối với khách hàng có yêu cầu cao cấp.

3. Độ rọi

Độ rọi là thông số quyết định đèn đã đủ sáng so với không gian hay chưa. Để biết như nào là đủ sáng người ta đưa ra các tiêu chuẩn nhất định về độ rọi cho từng loại phòng . Đơn vị tính độ rọi là lux (Lm/m2) được tính bằng tổng lượng quang thông của đèn phát ra trên 1 met vuông .Một không gian có ánh sáng hài hòa, CRI trên 80 nhưng không đủ độ sáng thì vẫn gây khó chịu cho mắt mà màu sắc của vật cũng bị ảnh hưởng.

Hình minh họa: Một ảnh thiếu độ sáng và một ảnh đủ độ sáng

Theo các nghiên cứu thực tế, độ rọi trung bình để đảm bảo độ sáng cho mỗi khu vực trong 1 căn hộ như sau:

Để đảm bảo đủ độ rọi phụ thuộc vào 2 yếu tố:

  • Hiệu suất quang của đèn (lm/W) : Sử dụng đèn có hiệu suất quang cao sẽ đảm bảo độ rọi mà vẫn tiết kiệm công suất. Đối với các loại đèn có hiệu suất quang kém, để đảm bảo đủ độ rọi ta cần sử dụng nhiều bóng đèn hơn, như vậy sẽ gây tốn công suất.
  • Thiết kế đèn: Việc thiết kế đèn phải được tính toán số lượng và bố trí hợp lý để đảm bảo đủ độ rọi cho không gian mà chỉ sử dụng số lượng đèn ít nhất, ánh sáng gian phải có sự đồng đều. Yếu tố này có phần liên quan đến kĩ thuật. Đối với các căn hộ đơn giản, khách hàng có thể tự sắp xếp nhưng đối với những căn hộ thiết kế cầu kì, nhiều chi tiết, màu sắc tường đặc biệt, hay sử dụng ánh sáng gián tiếp thì cần sự tính toán chính xác hơn các kĩ sư thiết kế điện. QNT rất vui lòng được hỗ trợ khách hàng trong việc tính toán và thiết kế chiếu sáng để ngôi nhà không chỉ đủ sáng mà sẽ đẹp nhất và tiết kiệm công suất nhất .

Trên dây là ba thông số chính quyết định giá trị của mỗi bóng đèn. Và ánh sáng lại là thứ quyết định giá trị ngôi nhà của bạn, nó không chỉ là đủ sáng, lung linh về hình thức mà còn là giá trị cảm xúc trong không gian sau mỗi ngày đi làm mệt mỏi. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho mọi người trong việc lựa chọn đèn cho ngôi nhà của mình.

QNT luôn vui lòng hỗ trợ miễn phí tư vấn và thiết chiếu sáng. Hãy chat với chúng tôi hoặc liên hệ qua:

Hotline: 0977. 566. 348

Website: https://thietbidienqnt.vn/

Fb: https://www.facebook.com/QNTCompany/

QNT trân trọng cảm ơn và mong được hợp tác cùng quý khách!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.